Ăn trong tĩnh lặng

Ăn trong tĩnh lặng
An-trong-tinh-lang-19

Thầy Ananda hướng dẫn cách ăn thú vị phết! Tôi xin chia sẻ để chúng ta có thêm niềm vui trong ăn uống.

Tôi đã nghe về chủ đề này đã lâu, nhưng trong khoá thiền 2 ngày của thầy Ananda tôi mới trải nghiệm thực sự. Sau thiền buổi sáng, chúng tôi đi ăn, thầy Ananda hướng dẫn chúng tôi ăn trong tĩnh lặng với lòng biết ơn và ý nguyện.

 

Ăn trong tĩnh lặng

Chúng tôi ăn không nói chuyện, ai cũng đang kết nối với thế giới bên trong mình, tôi thấy mọi thứ đều tuyệt đẹp. Bàn ăn chẳng có gì nhiều – bún, đậu, ngô luộc – nhưng thấy rất trong lành và đẹp. Hoá ra ăn trong im lặng có cái hay:

  • Không bị ảnh hưởng bời người khác: Trong ăn chúng ta hay nói chuyện, và chúng ta vẫn phải “làm vừa lòng người khác”, nếu không nghe chuyện của họ, họ bảo là không tôn trọng. Nếu nghe thì lại không tập trung vào món ăn. Khi đó chúng ta đưa thức ăn vào miệng một cách máy móc. Nhiều khi bị người khác gắp cho nên phải ăn. Bữa ăn không chỉ là ăn mà là “đối nhận xử thế”! Mệt quá!
  • Không chỉ bị ảnh hưởng bởi tiếng nói của người khác, chúng ta còn bị quấy rầy bởi tâm trí. Ngồi ở bàn ăn, nhưng tâm trí chúng ta chạy đi đâu, nó đang lo cho dự án tới, đang lo đón con, đang lo xe hỏng, .v.v hay đang tức vì xếp không công bằng, bạn đời không hiểu mình, .v.v. Bàn ăn trở thành bàn làm việc sad

Ăn trong tĩnh lặng là ăn trong sự thư thái, bình an; hoàn toàn chú tâm vào món ăn.

Vừa ngồi xuống bàn ăn tôi thấy mùi gì thơm thế - nó ngọt ngào, thơm man mát. Nhìn quanh mới thấy đó là ngô luộc! Một món rất bình thường. Tôi ngồi một lúc thưởng thức hương thơm của khoanh ngô luộc, cầm lên và ngửi, sau đó cắn một miếng, 2 miếng … cuối cùng tôi xơi 4 khoanh! Ngon tuyệt!

 

 

Ăn với lòng biết ơn

Thầy Ananda giải thích chúng ta cần biết ơn: những người đã trồng trọt để chúng ta có thực phẩm, những người chế biến, nhưng người phục vụ, .v.v. Tôi thấy đây là lý thuyết, giáo điều – có thể chúng ta bị học đạo đức quá nhiều nên phản cảm chăng.

 

Khi xuống ăn - chắc sau mấy bài thiền tâm trí được giải phóng - nên tôi cảm thấy mọi thứ thật đẹp, trong lành. Tôi bỗng thấy sao mình sướng thế nhỉ?! Tôi vẫn khoẻ mạnh, gia đình vui vẻ, mọi người cởi mở, .v.v. Tôi tìm được điều mong muốn từ lâu. Tôi bỗng thấy Cuộc sống ưu ái mình quá. Và tôi ăn với Lòng Biết Ơn.

 

Lòng biết ơn giúp tiêu hoá ngon hơn thì phải! Ít ra nó hạn chế sự tức tối, lo sợ. Nếu chúng ta đòi hỏi quá nhiều, chúng ta thấy mình bị thiệt thòi => Chúng ta sẽ tranh đấu => Chúng ta sẽ biến bàn ăn thành bãi chiến trường. Khi đó, cơ thể chúng ta tiết ra chất gì đó để tăng khả năng chiến đấu của cơ thể, như vậy chúng ta làm sao mà thấy ngon được.

 

Hoá ra ăn với lòng biết ơn chẳng phải bài học đạo đức gì cả, nó rất thực tế! Giá mà con tôi cũng biết ơn nhỉ!

 

Ăn với ý nguyện

Thầy Ananda giải thích khi chúng ta ăn, chúng ta gửi ý nguyện vào thức ăn. Ý nguyện là thông tin, thức ăn mang thông tin vào cơ thể, và khi tiêu hoá xong, thức ăn trở thành cơ thể của chúng ta.

 

Tôi không biết nó tác dụng như thế nào. Nhưng khi ăn tôi gửi ý nguyện muốn những người thân của tôi, bạn tôi, .v.v có cơ hội trải nghiệm sự sung sướng mà thiền mang lại. Có nhiều định kiến về thiền: thiền là huyền bí, là phức tạp, dính tới tôn giáo, .v.v. Theo tôi, thiền không phải là tôn giáo, thiền rất thiết thực cho cuộc sống. Ngày nay, Phương Tây quan tâm nhiều tới thiền và đã phát triển rất nhiều phương pháp hiện đại giúp trong thời gian ngắn mọi người đã đạt được kết quả.

 

 

Ăn trong Tĩnh lặng với lòng Biết ơn và Ý nguyện biến những thức ăn bình thường trở nên tuyệt ngon và khoẻ mạnh. Ăn với sự Lo âu, Căng thẳng sẽ biến sơn hào, hải vị thành chất độc, thành gánh nặng cho cơ thể.

 

Cuộc sống bận rộn, nhiều khi phải tiếp khách, phải làm việc .v.v nhưng nếu có cơ hội hãy cho bản thân cơ hội trải nghiệm Bữa ăn Thiền này! Và trong Gia đình có bữa ăn như thế này thì thật Tuyệt!

 

P/S: Và tôi chỉ ăn một đĩa bún mà đã thấy no. Ăn xong người vẫn sáng khoái và sẵn sàng cho hoạt động buổi chiều.

Ăn như vậy vừa Ngon lại vừa rất rẻ :-)

Chúc bạn ngon miệng smiley

 

Ngày: 27/4/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:16 PM

Tag: #Blog



:

----------------