Năm mới Quan hệ Mới - Là Chính Mình

Năm mới Quan hệ Mới - Là Chính Mình

Cái cây có muôn vàn lá, nhưng gốc nó chỉ có một. Tất cả lá đều mọc từ một gốc và rụng về một gốc. Quan hệ với chính mình là Nền tảng của mọi quan hệ và tất cả các quan hệ khác cũng chỉ là sự phản ánh của mối quan hệ với chính mình. Chúng ta nhảy vào các mối quan hệ khác nhau, cũng chính là để giải quyết, để thoả mãn nhu cầu của chính bản thân. Dù gọi nó là gì, có thể là Tình yêu, Trách nhiệm, Hoài bão, .v.v. thì bản chất của nó vẫn là NHU CẦU bên trong của bạn; nó phản ảnh CON NGƯỜI bạn.

Nam-moi-Quan-he-Moi--La-Chinh-Minh-27

 

Mối quan hệ giống Tiền bạc – nó được mọi người rất coi trọng. Mọi người “đầu tư” rất nhiều vào các mối quan hệ: quan hệ với con mình, với bạn đời; quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp; quan hệ với thầy, trò, .v.v. Với sự phát triển Internet, Facebook, .v.v thì việc giữ quan hệ được nâng lên tầm cao mới, quan hệ với xã hội, với toàn thế giới chỉ trong vài cú nhấp chuột.

 

Bản chất quan hệ là gì? Vì sao bạn lại coi trọng Quan hệ đến như vậy? Làm thế nào để Quan hệ tốt đẹp?

 

Chúng ta nghe nhiều câu về quan hệ như: “Không quan trọng bạn là ai, quan trọng bạn quan hệ với ai.” – “5 người mà bạn quan hệ nhiều nhất quyết định mức độ giàu có của bạn.”; “Con người là tổng hoà của các mối quan hệ.” Tôi thì thấy những câu này KHÔNG ĐẦY ĐỦ, và chính chúng làm cuộc sống của chúng ta phức tạp và luẩn quẩn hơn. Năm mới, chúng ta cùng chia sẻ để có thể có cách nhìn MỚI.

 

Sách vở nói rất nhiều về các mối quan hệ, nhưng mối quan hệ quan trọng nhất, bản chất nhất chính là MỐI QUAN HỆ VỚI CHÍNH MÌNH. Con người cố gắng tạo kết nối với xung quanh không chỉ con người mà còn vật chất, nhà cửa, xe hơi, .v.v và cả những cái vô hình như danh vọng, hạnh phúc, tâm linh. Nhưng gốc rễ phải là QUAN HỆ VỚI CHÍNH MÌNH.

 

Cái cây có muôn vàn lá, nhưng gốc nó chỉ có một. Tất cả lá đều mọc từ một gốc và rụng về một gốc. Quan hệ với chính mình là Nền tảng của mọi quan hệ và tất cả các quan hệ khác cũng chỉ là sự phản ánh của mối quan hệ với chính mình. Chúng ta nhảy vào các mối quan hệ khác nhau, cũng chính là để giải quyết, để thoả mãn nhu cầu của chính bản thân. Dù gọi nó là gì, có thể là Tình yêu, Trách nhiệm, Hoài bão, .v.v. thì bản chất của nó vẫn là NHU CẦU bên trong của bạn; nó phản ảnh CON NGƯỜI bạn.

 

Vài năm gần đây, tôi từ bỏ dần các mối quan hệ cũ bởi vì tôi thấy chúng hình thức và hời hợt làm sao. Trước kia lễ tết, các ngày lễ, tôi chạy chỗ này, chỗ kia để giữ những mối quan hệ xã hội, làm đúng bổn phận và trách nhiệm. Nay tôi dành thời gian và năng lượng cho CHÍNH MÌNH và tôi thấy mọi việc trở nên rất ổn và đơn giản.

 

Chính các mối quan hệ và ràng buộc khiến chúng ta mệt mỏi và phức tạp. Mọi người đều có những kỳ vọng và niềm tin về các mối quan hệ. Mối quan hệ giống như đồ vật, trong nhà chúng ta có quá nhiều đồ thừa, có những quan hệ chẳng còn tác dụng gì nhưng chúng ta vẫn tiếc. Vì vậy, cuộc sống của chúng ta chất đầy những đồ thừa, và nó không có chỗ cho những cơ hội mới tự do hơn, bản chất hơn. Lúc đầu buông bỏ các mối quan hệ tôi cũng áy náy, nhưng cái nào thực sẽ ở lại, cái nào giả sẽ biến đi. Đây là trải nghiệm đáng thử.

 

 

Trong quá trình thoả mãn bản thân, chúng ta đi tìm kiếm ở bên ngoài qua các mối quan hệ. Điều này biến chúng ta trở nên bị lệ thuộc – chúng ta đúng là kẻ ăn xin. Trong chúng ta không đủ Tình yêu, chúng ta xin từ người bạn đời, xin từ con cái, từ cộng đồng chúng ta tham gia. Trong chúng ta không đủ Tin cậy, chúng ta sợ, vì vậy chúng ta phải kết hợp với ai đó để kinh doanh. Trong chúng ta không đủ Thông minh, nên chúng ta tin vào Thầy, vào các diễn giả để họ cho chúng ta lời khuyên, cho chúng ta công thức nào đó. Trong chúng ta không đủ Niềm vui, chúng ta phải giải sầu qua các cuộc nhậu. Trong chúng ta chưa đủ Niềm tin, nên chúng ta thuyết phục người khác tin vào điều chúng ta nói v.v.

 

Chúng ta sử dụng người khác như đối tượng để đạt được mục đích của mình. Một mình chúng ta Bơ vơ, Đơn độc, Sợ hãi, v.v. Đây là bản chất, đây là sự thật trần trụi, đây là trải nghiệm của tôi. Chúng ta không quen Sống một mình - chúng ta cần đám đông, cần người khác.

 

Dù hình thức của nó là gì, dù tên gọi của nó là gì, là Tình yêu, là Sứ mệnh, là Hợp tác .v.v. thì bản chất của nó là nhu cầu, là thiếu thốn, là mục đích. Chính vì vậy, nhiều khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang làm điều tốt, có ích cho người khác, nhưng mối quan hệ lại rất xấu. Sử dụng người khác như là Công cụ để thoả mãn nhu cầu của mình là điều không tốt, nó làm tổn hại, biến chất, tha hoá các mối quan hệ vốn tốt đẹp.

  • Bố mẹ có thể nhân danh Tình yêu để bắt con cái tiếp tục sự nghiệp của mình. Con cái là công cụ để bố mẹ tiếp tục giấc mơ thành đạt giang dở của mình;
  • Vợ có thể sử dụng chồng như là tấm bình phong Tài chính để được an toàn. Chồng coi vợ như là đối tượng thoả mãn nhu cầu sex, quyền lực, để được tự hào với xã hội;
  • .v.v

Chúng ta đi tìm kiếm người khác để thoả mãn nhu cầu của bản thân và những gười khác cũng vậy. Cả xã hội hàng triệu người, hàng tỷ người đều đi tìm một nửa của mình để được thoả mãn chính mình. Ai cũng kỳ vọng, cũng hy vọng người khác sẽ đáp ứng nhu cầu của mình. Ai cũng là kẻ ăn xin và hy vọng người khác có và sẽ chia sẻ. Cả thế giới gồm toàn những người “ăn xin” lẫn nhau. Và game này vẫn tiếp tục bởi vì tìm kiếm bên ngoài vẫn là cách tiếp tiếp cận truyền thống.

 

Dù thất vọng, nhưng vẫn còn hy vọng. Mọi người chưa hạnh phúc nhưng luôn hy vọng vào tương lai sẽ gặp ai đó, gặp cái gì đó sẽ làm họ thoả mãn. Mọi người nhìn ra bên ngoài và hy vọng vào những người nổi tiếng hơn, giàu có hơn – họ nghĩ chắc những người này đã đạt được những điều họ muốn. Nhưng thực chất những người này cũng đi tìm – thực tế là chúng ta biết nhiều người nổi tiếng tự tử! Người nghèo thì hy vọng – những người có đủ tất cả danh vọng, tiền bạc, .v.v thì lại tự tử - đây là phi logich. Họ tử tự bởi vì họ chán cùng cực, họ vô vọng. Phần lớn chúng ta ở giữa: không nghèo quá và không giàu quá – chúng ta vừa hy vọng và cũng vừa thất vọng.

 

Tôi đã đi tìm kiếm bên ngoài, cũng đọc nhiều sách và cố gắng áp dụng. Nhưng thực sự không thoả mãn. Và rồi đến ngày, tôi quay TRỞ LẠI CHÍNH MÌNH. Mọi việc trở nên Đơn giản hơn nhiều, cuộc sống Thú vị hơn nhiều. Người khác chỉ là cái cớ, quan hệ là cái bóng thể hiện con người bên trong của chúng ta. Cùng một người có người thấy yêu, có người thấy ghét. Sự Yêu ghét đó không nằm trong người đó mà nằm trong đánh giá, giá trị của chúng ta. Cái Bên trong quyết định mối quan hệ. Vậy việc phát triển, duy trì, thay đổi, .v.v quan hệ là việc THAY ĐỔI CHÍNH MÌNH. Quan sát cảm xúc, suy nghĩ, .v.v của chính mình. Làm lành, chấp nhận chính mình. Yêu thương chính mình. Khi đó các mối quan hệ khác tự khắc sẽ thay đổi theo. Rất đơn giản và Hiệu nghiệm.

 

Giành thời gian cho bản thân, đối diện với quá khứ, với đau buồn, với nỗi sợ, sự ân hận, .v.v. Quan sát và Đón nhận tất cả với sự thông cảm và yêu thương – không có gì cần phải cố gắng thay đổi chính mình. Đơn giản chỉ chấp nhận bản thân như nó vốn là, tôn trọng bản thân. Mọi người được dạy phải chia sẻ, phải hào phóng với người khác nhưng với bản thân thì phải nghiêm khắc. Với bản thân phải Hào phóng nhất phải Yêu thương nhất. Hãy cho phép mình được Hạnh phúc.

 

Khi bạn là hoàng đế, giàu có tình yêu và hạnh phúc với chính mình, thì bạn sẽ chia sẻ. Khi đó, mối quan hệ chuyển từ Xin xỏ sang Chia sẻ. Khi đó quan hệ tốt đẹp sẽ ra hoa và kết trái. Chim chóc sẽ đến và làm tổ. Hãy là Hoàng đế của Chính mình đừng là kẻ Ăn xin.

 

Hãy là hoàng đế của chính mình, đừng là kẻ ăn xin. Rồi một ngày bạn sẽ thấy, tất cả mọi người đều là giống nhau và là người thân của bạn. Sự đồng điệu của bạn với họ ở chỗ nào, thì bạn gặp họ ở chỗ đó. Chỗ nào chưa có sự đồng điệu, bạn và họ đứng tách ra, quan sát, tôn trọng, trao cho nhau những ánh nhìn cảm thông và khích lệ. Tuyệt nhiên không có sự đánh giá, phán xét. Không có bất cứ một nhãn mác nào, sự đặt tên nào cho các mối quan hệ của bạn. Và kỳ lạ thay, khi đó các mối quan hệ của bạn trở nên phong phú lạ thường.

 

Chúc mừng Năm mới!Tôi tin cậy vào hướng tiếp cận của mình – Quay vào bên trong. Tôi không cần chờ tới khi hấp hối mới hối hận.

 

 

Chúc mừng Năm mới - Chúc bạn Vui vẻ và Hạnh phúc - Chúc Bạn Là Chính Mình!

 

Cám ơn Thầy Menis Yousry giúp tôi tự tin hơn đi theo con đường của mình – dù phải tách khỏi đám đông, phải đi xa thói quen của xã hội smiley

 

Ngày: 2/1/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:15 PM

Tag: #Blog



:

----------------