QUANGPN CHỢT NGỘ: LỜI DẠY TRANG TỬ

QUANGPN CHỢT NGỘ: LỜI DẠY TRANG TỬ

Chúng ta đã mang bao nhiêu ý tưởng từ khi chúng ta còn bé; và những ý tưởng này làm chúng ta đau khổ nhưng chúng ta vẫn bảo vệ nó.

QUANGPN-CHOT-NGO-LOI-DAY-TRANG-TU-30

 

Có câu truyện về Trang Tử, tôi nhớ mãi vì nó quá sâu sắc và thấm thía. Trang tử kể có lần Trang Tử đang đi trên đê thấy một nhóm người vừa đi vừa khênh cái bè. Trang thử liền hỏi: Vì sao các ông lại khiêng bè trên đầu. Mọi người nói: Chúng tôi biết ơn cái bè này lắm, nó đã giúp chúng tôi qua sông; vì vậy, chúng ta khiêng nó để tỏ lòng biết ơn.

Đúng là mới nghe thì thấy nhóm người đó thật "ngu si", nhưng suy ngẫm nhận ra bản thân mình cũng vậy. Chúng ta đã mang bao nhiêu ý tưởng từ khi chúng ta còn bé; và những ý tưởng này làm chúng ta đau khổ nhưng chúng ta vẫn bảo vệ nó.

Ngồi ở quán liệt kê những ý tưởng đơn giản nhưng "chết người":

 

😏1. Ý tưởng: Hạnh phúc là phải Thành công:

Ôi cuộc sống thật căng thẳng, chẳng thư giãn được nếu lúc nào cũng nghĩ về thành công, thành công, thành công . Ở trường muốn được điểm cao, ra ngoài đời thì muốn có nhiều tiền, chơi đàn thì phải hay ... thậm chí ... trên giường cũng phải bản lĩnh.

Chẳng có gì thất bại như thành công, bởi vì chẳng thành công nào đủ cả.

 

😏2. Ý tưởng: Có nhiều tiền mới Hạnh phúc

Ý tưởng này làm tôi khổ bao nhiêu năm ... vì tôi không biết bao nhiêu là đủ, chỉ biết rằng hình như nhiều hơn là tốt hơn ... Đang ngồi quán cạnh Hồ Tây, thấy đời mình sướng thật: chẳng có công ty để phải lo lương nhân viên, chẳng theo đuổi sứ mệnh làm nhiều người hạnh phúc ... ngồi nhẩm lại không nhiều tiền nhưng thấy quá đủ ...

Cuộc sống cho chẳng thiếu thứ gì. Cuộc sống cho mình thời gian, cho một buổi sáng đầy nắng và gió ... Cuộc sống cho dòng cảm hứng vô tận ...

Hình như ý tưởng nhiều cảm hứng mới là Hạnh phúc

 

😏3. Ý tưởng: Nhiều hơn là Tốt hơn

Hồi bé được ông bà dạy khi mình vét nồi là: Ngọc thực không được để phí. Ý ông bà dạy là không phí phạm dù ngọc thực ở đây chỉ là vài hạt gạo. Có lẽ ý tưởng này ăn sâu vào não: không được phí phạm, càng nhiều càng tốt ...

Đi ăn buffee thì cố gắng ăn nhiều khỏi phí;
Đi nghỉ resort, cố gắng tận hưởng nếu không phí tiền
Đi làm cố gắng làm nhiều việc để khỏi phí thời gian ...

Khi thiền mới thấy, không làm gì mới sướng ... nỗ lực của thiền chỉ là buông bỏ để không làm gì. Đức Phật thì nói về tâm li xả, không bám chấp.

Có khi càng ít lại càng tốt 

 

😏KẾT

Chúng ta kế thừa truyền thống từ bé, vô tình chúng ta mang "những chiếc bè" trong đầu. Đúng là hồi bé, những điều này có thể là tốt, nhưng khi lớn lên chúng ta cần có khả năng nhìn nhận lại những Ý tưởng mà mình đã mang trong đầu.

- Người hạnh phúc là người không có Ý tưởng ... vì người đó được Tự do khỏi ý tưởng.
- Người sáng tạo là người không có Ý tưởng ... vì người đó vẫn còn là rỗng để những ý tưởng mới được rót đầy.
- Người thông mình là người biết sử dụng ý tưởng nào hiệu quả và buông bỏ những ý tưởng tồi.

Và hãy cẩn thận những người nào ... cài đặt ý tưởng lên bạn 

Hãy cẩn thận vì bài viết này cũng chỉ là ý tưởng mà thôi 

Enjoy trò chơi của Ý tưởng!
🌿🌷🍀


P/S: Cảm ơn Hieu Pham Duy đăng bức ảnh tạo cảm hứng cho bài này

 

Ngày: 29/4/2020 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:35 PM

Tag: #Blog



:

----------------