Trải nghiệm 2 ngày thiền với thầy Ananda

Trải nghiệm 2 ngày thiền với thầy Ananda

Thiền không phải là ngồi yên lặng. Hình ảnh khi nghĩ tới thiền là một nhà sư ngồi yên lặng dưới ánh sáng mờ ảo trong chùa. So với thời Phật ra đời, thế giới thay đổi rất nhiều rồi. Cuộc sống hiện đại bận rộn, căng thẳng hơn nhiều rồi. Vì vậy, bản chất của thiền không đổi nhưng phương pháp thay đổi rồi. Trong 2 ngày, thầy Ananda giới thiệu cho chúng tôi gần 10 phương pháp thiền khác nhau...

Trai-nghiem-2-ngay-thien-voi-thay-Ananda-7

Tôi đã tiếp cận Thiền đã lâu, đã đọc nhiều sách về Thiền. Tôi thấy thầy Ananda đưa ra cách tiếp cận thiền một cách thực tế và đơn giản. Theo thầy Ananda:

 

“Thiền không phải là tập trung (concentration), không chỉ là ngồi yên lặng; thiền là cách đi vào thế giới bên trong.”

 

Thế giới bên trong này thật kỳ diệu, nó chứa cảm xúc, năng lượng và tình yêu. Các nhà khoa học gọi nó là tiềm thức (subconcious), vô thức (unconcious), .v.v. Phần ý thức – cái mà chúng ta nghĩ, có thể gọi tên được – chỉ chiếm chưa đến 10%. Điều này có nghĩa, thế giới bên trong chiếm trên 90%.

 

Thiền là cách để chúng ta khám phá thế giới 90% này. Thiền giúp cuộc sống của chúng ta mở rộng hơn rất rất nhiều lần. Trong thời gian ngắn (2 ngày) thầy Ananda giúp chúng tôi trải nghiệm thế giới bên trong thật thú vị và bổ ich!

 

Thiền không phải là ngồi yên lặng. Hình ảnh khi nghĩ tới thiền là một nhà sư ngồi yên lặng dưới ánh sáng mờ ảo trong chùa. So với thời Phật ra đời, thế giới thay đổi rất nhiều rồi. Cuộc sống hiện đại bận rộn, căng thẳng hơn nhiều rồi. Vì vậy, bản chất của thiền không đổi nhưng phương pháp thay đổi rồi. Trong 2 ngày, thầy Ananda giới thiệu cho chúng tôi gần 10 phương pháp thiền khác nhau:

  • Thiền rung lắc, thiền nhảy múa: để tự cơ thể rung lắc mà không cần tâm trí can thiệp vào. Tôi rất thích thiền này, chỉ cần nghe tiếng nhạc, cơ thể đã thích chuyển động. Cơ thể chúng ta thật kỳ diệu, nó có trí tuệ trong đó, nó lưu giữ cảm xúc. Rung lắc giúp cơ thể giải phóng những “cản trở” (block) làm chúng ta thoải mái hơn, tự do hơn.
  • Thiền âm thanh: sử dụng các âm thanh “a”, “u”, “ừm” để điều chỉnh cơ thể. Âm thanh thật kỳ diệu, nó là các rung động mà người xưa đã sử dụng trong việc chữa bệnh. Ngày nay người ta dùng sóng âm thanh để chữa bên trong không cần mổ.
  • Thiền với luân xa: kết nối với các luân xa giải phóng năng lượng – chỉ trong 15 phút bạn sẽ thấy năng lượng chạy dọc sông lưng;
  • Thiền chơi đùa, thiền giải phóng sự giận dữ, thiền mặt nạ .v.v

Thầy Ananda có một kho các phương pháp thiền. Mỗi lần tập thầy Ananda lại giới thiệu phương pháp mới. Các phương pháp này chỉ kéo dài 15 phút tới 60 phút. Đây là khoảng thời gian rất phù hợp cho cuộc sống hiện đại, mọi người không cần ngồi hay yên lặng trong thời gian dài.

Sau 15-60 phút, hầu như ai cũng chạm được vào thế giới bên trong mình, ai cũng thấy thư giãn, thoải mái hơn. Khuôn mặt của họ nói lên điều đó. Chúng tôi cười vô tư như những đứa trẻ con, mắt của ai cũng sáng lên. Thật kỳ diệu! Ngay cả những người mới thiền lần đầu cũng trải nghiệm được điều đó.

 

 

Cách tiếp cận của thầy Ananda thật là đơn giản và hiệu quả phù hợp với cuộc sống hiện đại. Thiền không phải là ngồi yên lặng hàng giờ. Thiền là cách đi vào thế giới bên trong để chúng ta có thêm năng lượng, có bình an, tình yêu, .v.v và sau đó chúng ta lại tiếp tục công việc. Phương pháp thiền hiện đại sử dụng các kỹ thuật mới như âm thanh, chuyển động, làm việc nhóm .v.v nhưng nó vẫn giữ nguyên bản chất là Quan sát!

Thiền giúp chúng ta gỡ bỏ những rào chắn trong tâm trí, cảm xúc và cơ thể. Thiền giúp chúng ta tuôn chảy, giúp hài hoà thế giới bên trong và bên ngoài; giúp cân bằng thân-tâm.

 

Bạn chỉ cần bỏ ra 15-60 phút một ngày dành cho chính mình. Trong thời gian này bạn quên đi trách nhiệm, bỏ qua những ưu tư, lo nghĩ để đi vào thế giới bên trong của chính mình! Bạn có thể chọn phương pháp thiền phù hợp với mình từ rất nhiều phương pháp mà thầy Ananda hướng dẫn. Bạn có thể rung lắc theo nhạc, bạn có thể nhảy múa, bạn có thể kích hoạt các luân xa, bạn có thể ngồi tĩnh tại, .v.v. Và bạn sẽ lại thấy Tươi tắn, Sảng khoái, tràn đầy năng lượng và hứng khởi cho một ngày mới!

Ngày: 27/4/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:16 PM

Tag: #Blog



:

----------------