Trải nghiệm về Chụp ảnh (2): Do-Have-Be và Be-Do-Have

Trải nghiệm về Chụp ảnh (2): Do-Have-Be và Be-Do-Have
Trai-nghiem-ve-Chup-anh-(2)-Do-Have-Be-va-Be-Do-Have-39

Tương tự như công thức làm giàu của thầy Menis Yousry:

  • Cách 1 Do-Have-Be: Chúng ta cố gắng LÀM (DO) để Sở hữu (HAVE) và sau đó sẽ Hạnh phúc (BE)
  • Cách 2 Be-Do-Have: Chúng ta trải nghiệm Hạnh phúc (BE) sau đó Làm từ Niềm vui, từ Tình yêu (DO) sau đó chúng ta sẽ CÓ (HAVE).

Đối với tôi, công thức này cũng có thể áp dụng trong chụp ảnh.

 

1) Trước kia tôi cũng thích chụp ảnh, từ hồi sinh viên (1980) tôi được anh trai tặng cho máy Zenit đen trắng. Tôi nhớ nhiều lần cố gắng chụp nhưng căng thẳng, mệt mỏi vô cùng. Vì cả buổi chẳng chụp được cái nào ưng ý. Rất muốn chụp nhưng Lại không thấy Đẹp. Ức chế vô cùng.

 

Tôi cố gắng chụp thật nhiều, thử các góc độ hy vọng Có bức ảnh Đẹp. Nhưng chụp mấy chục tấm mà không được cái nào ưng ý. Chụp xong rất háo hức, mang film đi tráng, hy vọng nó ảnh đẹp, nhưng sau đó lại Thất vọng.

 

Nhìn lại, lúc đó tôi đã theo công thứ Do-Have-Be. Lúc đó tôi CHƯA CẢM NHẬN được CÁI ĐẸP, tôi chỉ NGHĨ LÀ NÓ ĐẸP. Nghĩ và Cảm nhận khác nhau hoàn toàn. Nghĩ thuộc về Cái đầu (Tâm trí), Cảm nhận thuộc về Trái tim. Tôi đã chụp bằng Cái đầu. Cái đầu nghĩ theo logich, theo các tỷ lệ vàng, theo quy tắc, theo cân xứng một cách máy móc, .v.v. Cái đầu thực sự là MÙ, tôi như người MÙ – cố gắng chụp thật nhiều hy vọng vớ phải được một bức đẹp. Logich thực sự là MÙ, cái đầu phân tích được nhưng KHÔNG BIẾT CÁI ĐẸP là gì.

 

Do-Have-Be là cách tiếp cận từ ngoài vào trong, từ Suy nghĩ tới Cảm xúc. Bạn có thể biết rất nhiều về kỹ thuật, bạn có thể sở hữu máy ảnh chuyên nghiệp, đắt tiền, bạn có thể chụp rất chăm chỉ, .v.v nhưng theo tôi bạn sẽ không bao giờ thành công – nếu thành công cũng chỉ là may mắn :-).

 

2) Gần đây, nhất là sau khi tham dự các khoá của Thầy Menis Yousry về “Tìm lại Chính Mình”, .v.v tôi đi theo con đường Be-Do-Have. Tôi đơn giản thả lỏng, thư giãn, thoải mái và quan sát. Khi nào ngắm vào ống kính THẤY ĐẸP là chụp. Tôi đơn giản là CẢM NHẬN CÁI ĐẸP và chụp. Tỷ lệ 5 ăn 3. Chụp 5 cái thì 3 kiểu chấp nhận được.

 

Nhiều bức mọi người khen đẹp. Nhiều người gọi tôi là Photographer, nhưng thực sự TÔI KHÔNG BIẾT. Tôi không biết nên cũng không nhận mình là giỏi, tôi không phải là thợ ảnh! Tôi sử dụng máy ảnh ở chế độ Auto smiley.

 

Đây là trải nghiệm tuyệt vời. Nó chứng minh công thức của thầy Menis là đúng. Cám ơn Thầy!

 

Công thức này rất đơn giản nhưng mầu nhiệm. Theo tôi điều quan trọng nhất trong chụp ảnh là KẾT NỐI VỚI CHÍNH MÌNH. Cảm nhận Cái đẹp bên trong và Cái đẹp chụp qua Bạn!

 

Tôi không giỏi, nhưng trong tôi có cái gì đó ĐẸP! Và tôi cũng TÒ MÒ về chính mình smiley

 

Theo tôi, ai cũng có cái đẹp và ai cũng có thể chụp ảnh đẹp nếu Kết nối được với chính mình! 

 

---------

Sau đây là một số ảnh tôi thích - cám ơn các bạn đã giúp tôi khám phá bản thân.

 

Tôi cũng bất ngờ về ảnh này! Quá đẹp - Liên cười quá duyên! Lúc đó cả nhóm TNV chuẩn bị đi ăn tối, rất hưng phấn nên Liên cười tươi là hiển nhiên.

Tôi cũng bất ngờ về ảnh này! Quá đẹp - Liên cười quá duyên! Lúc đó cả nhóm TNV chuẩn bị đi ăn tối, rất hưng phấn nên Liên cười tươi là hiển nhiên.

 

Ảnh này khoá Tìm lại Chính mình 3 - chụp giữa giờ. Cả thầy lẫn trò cười hết cỡ.
Giờ nghỉ giải lao được chụp với thầy ai chẳng Vui :-)

Ảnh này khoá Tìm lại Chính mình 3 - chụp giữa giờ. Cả thầy lẫn trò cười hết cỡ. Giờ nghỉ giải lao được chụp với thầy ai chẳng Vui :-)

Nguồn: QuangPN - Ngày: 26/2/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:15 PM

Tag: #Blog, #Essence Photograph, #Be-Do-Have



:

----------------