Osho - Thái độ của Bạn với Tiền bạc là gì?

Osho - Thái độ của Bạn với Tiền bạc là gì?

Có tiền luôn tốt hơn không có tiền. Tiền rất hữu ích. Người ta không nên bị tiền sử dụng, đó là tất cả. Tôi không chống lại tiền; tiền nên được sử dụng. Tiền là tốt, nó là phát minh hữu dụng. Nó giúp người ta. Nó cực kỳ hữu dụng; nhưng hãy sử dụng nó, đừng để nó sử dụng.

Tôi đã sống không có tiền, tôi đã sống không có tiền, và tôi phải thú nhận rằng: có tiền luôn tốt hơn không có tiền. Tiền rất hữu ích. Người ta không nên bị tiền sử dụng, đó là tất cả. Tôi không chống lại tiền; tiền nên được sử dụng. Tiền là tốt, nó là phát minh hữu dụng. Nó giúp người ta. Nó cực kỳ hữu dụng; nhưng hãy sử dụng nó, đừng để nó sử dụng.

 

Tiền không nên là người chủ của bạn; bạn nên là người chủ, đó là tất cả. Và nếu bạn phải lựa chọn, thì gợi ý của tôi là: luôn chọn với tiền. Tôi không nói rằng bạn sẽ hạnh phúc hơn; tôi chỉ nói rằng bạn sẽ có nhiều lựa chọn để chọn nỗi khổ của bạn phù hợp với trái tim bạn.

 

Người nghèo không có nhiều lựa chọn: anh ta phải khốn khổ, dù bất kỳ nỗi khổ gì diễn ra. Người giàu có nhiều lựa chọn hơn. Người nghèo phải chịu đựng theo một cách hạn chế. Người giàu chịu đựng theo cách không có giới hạn: anh ta có thể chịu đựng ở đây, anh ta có thể chịu đựng ở New York, anh ta có thể chịu đựng ở London, anh ta có thể chịu đựng ở Peking. Anh ta có cả thế giới để chịu đựng. Và trước sau, anh ta sẽ chịu đựng ở mặt Trăng hay Sao hoả. Anh ta có nhiều tự do hơn, và tự do thì tốt.

 

Nếu bạn là người nghèo, bạn phải chịu đựng một người phụ nữ; nếu bạn giàu bạn phải chịu đựng với nhiều phụ nữ. Điều này mở ra nhiều cánh cửa. Vì vậy nếu bạn hỏi tôi, tôi sẽ gợi ý rằng nếu bạn đang thử lựa chọn sống với tiền hoặc không, tôi sẽ nói hãy sống với tiền. Nó sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm hơn, nó sẽ mang bạn tới Thượng đế sớm hơn – bởi vì bạn sẽ mệt mỏi sớm hơn.

 

Người nghèo không bao giờ mệt mỏi với tiền, hãy nhớ điều đó. Bởi vì anh ta không có tiền – làm sao có thể mệt mỏi với cái gì mà bạn không có? Người nghèo luôn luôn khát khao và mong muốn và mơ về tiền. Chỉ người giàu là hoàn thành với tiền. Thực tế, đó là định nghĩa về người giàu: người đã hoàn thành với tiền, người đó là người giàu. Anh ta biết rằng, anh ta đã thấy cái gì tiền có thể mang lại. Và bây giờ anh ta muốn có cái gì hơn cái mà tiền có thể mang lại.

 

Tôi không nói rằng tiền có thể mang đến cho bạn Thượng đế, hoặc bình an, hoặc hạnh phúc. Nhưng có những người khờ dại …..

 

Một vài năm trước, có một MAHATMA đến thăm tôi, anh ta nói, “Tôi đã từ bỏ tiền bởi vì qua tiền bạn không thể có phúc lạc.” Nhưng tôi nói, “Ai đã nói với bạn, ngay từ chỗ đầu tiên, rằng bạn sẽ không có phúc lạc? Với tiền bạn có thể có ngôi nhà đẹp. Ai nói với bạn rằng bạn sẽ có hạnh phúc? Ai nói với bạn rằng bạn sẽ có phúc lạc? Bạn sẽ có xe hơi to.”

 

Có những người khờ dại hy vọng rằng qua tiền phúc lạc sẽ xảy ra. Và họ sẽ bị ảo tưởng vào ngày nào đó. Tiền không sai; ảo tưởng của họ, sự phóng chiếu của họ là sai lầm. Tiền không xấu. Nhưng nếu bạn thử vắt dầu từ cát, và dầu sẽ không chảy ra, chẳng lẽ bạn nói rằng cát có vấn đề? Bạn sẽ là kẻ khờ dại, bạn sẽ là kẻ ngu. Ngay từ chỗ đầu tiền, ai đã nói với bạn rằng vắt cắt ra dầu?

 

Tiền không thể mang cho bạn hạnh phúc, không thể mang cho bạn bình an, không thể mang cho bạn Thượng đế, không thể mang cho bạn thiên đàng. Nhưng hãy hiểu rằng, người ta phải có tiền. Khi đó bạn sẽ nhận thức rõ ràng rằng cái gì tiền có thể mang đến, cái gì tiền không thể mang đến.

Khi người ta đã hiểu tiền có thể mang lại cái gì, thì nỗ lực của anh ta sẽ vượt qua khỏi tiền, vượt qua thế giới. Tiền là một phát minh đẹp, một trong những phát minh quan trọng nhất mà loài người đã tạo ra, chỉ sau ngôn ngữ - thứ nhất là ngôn ngữ, thứ hai là tiền. Đây là hai nền tảng của văn minh, xã hội, văn hoá.

 

Tôi không chống lại nó; tôi đơn giản chỉ nói rằng tiền có thể mang lại cái gì và tiền không thể mang lại cái gì. Nếu bạn nghĩ rằng bằng việc tích trữ tiền, vào một ngày bạn bỗng trở nên thiền định, thì bạn là kẻ ngốc. Không phải bằng việc tích trữ tiền bạn trở nên thiền định. Và hãy nhớ, không phải bằng việc từ bỏ tiền bạn trở nền thiền định. Cả hai đều là những kẻ ngốc. Đầu tiên họ nghĩ rằng qua tiền họ sẽ đạt tới Thượng đế, và vào một ngày họ nghĩ bằng việc từ bỏ tiền họ sẽ đạt tới Thượng đế - nhưng trong cả hai trường hợp họ vẫn bị tiền chi phối.

 

Thượng đến không liên quan gì tới tiền. Bạn có thể có Thượng đế với nhiều tiền mà bạn muốn, bạn có thể có Thượng đế không có đồng nào, không có tiền như bạn muốn. Thượng đế không liên quan tới tiền. Người giàu có thể trở nên thiền định, người nghèo có thể trở nên thiền định.  Nhưng hiểu biết của tôi là nếu người nghèo muốn trở nên thiền định, anh ta cần RẤT RẤT thông minh – bởi vì anh ta cần nhìn thấy sự vô dụng của tiền cái mà anh ta không có. Anh ta cần rất thông minh.

 

Kabir chắc chắn rất thông mình – Tôi nghĩ thông minh hơn Phật và Mahavir. Lý do tôi nó thế vì: Phật có tiền, Mahavir có tiền. Nếu họ trở nên chán ngấy, điều này là là đơn giản, điều này là logic. Điều này đơn giản như “2 + 2 = 4”. Nhưng nếu Phật không từ bỏ cung điện, thì nó chỉ chứng minh một điều: anh ta là người ngu. Nếu Phật từ bỏ, điều đó không chứng minh Phật là người rất thông minh, nó chỉ chứng tỏ mức thông minh trung bình. Nhưng Kabir, Christ, Mohammed – họ là những người thông minh hơn. Họ không có tiền, họ không có bất cứ thứ gì, và họ vẫn nhận ra Tiền là vô ích. Họ không có đất nước rộng lớn, và không sở hữu nó nhưng họ đã từ bỏ nó. Họ chắc chắn là những người rất sắc bén, rất minh mẫn.

Họ có thể thấy qua những thứ họ không có. Sự sáng suốt của họ, sự minh triết của họ thật lớn lao, không thể tin được. Nếu một người nghèo muốn mang tính tôn giáo, anh ta cần sự thông minh lớn lao. Nếu một người giàu muốn mang tính tôn giáo, anh ta chỉ cần thông minh trung bình.

 

Vì vậy, nếu người nghèo trở nên tôn giáo, anh ta là một Hiền nhân. Và nếu một người giàu không tôn giáo, anh là là kẻ Khờ dại, Ngu đần.

 

Osho

 

Ngày: 10/11/2014 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/21/2021 05:25:28 PM

Tag: #Osho



:

----------------