1. Mở đầu

1. Mở đầu

VÌ SAO CÓ SỰ CHUYỂN DỊCH SANG PHÂN  TÍCH TÂM LÝ

Nếu phân tích kỹ thuật hoặc động rất tốt, vậy tại sao ngày càng có nhiều người trong cộng đồng giao dịch chuyển sự tập trung của họ từ phân tích kỹ thuật về thị trường sang phân tích tâm lý của họ, có nghĩa là tâm lý giao dịch cá nhân của chính họ?

 

Để trả lời câu hỏi này, có lẽ bạn không cần làm bất cứ điều gì mà hãy tự hỏi tại sao bạn mua cuốn sách này. Lý do rất có thể là bạn không thỏa mãn với sự khác biêttj giữa những gì bạn nhận thức được như khả năng kiếm tiền vô hạn và với những gì bạn đã làm. Đó là vấn đề với phân tích kỹ thuật, nếu như bạn muốn gọi nó là vấn đề. Một khi bạn đã học để xác định mô hình và đọc được thị trường, bạn phát hiện ra có vô vàn cơ hội để kiếm tiền. Nhưng, tôi chắc chắn rằng bạn đã biết, đó là có một khoảng cách rất lớn giữa những gì bạn hiểu về thị trường và khả năng của bạn để biến kiến thức đó thành lợi nhuận đều đặn và tăng vốn chủ sở hữu một cách ổn định.

 

 

Hãy suy nghĩ về số lần bạn đã nhìn vào biểu đồ giá và nói với chính mình, "Hmm, có vẻ như thị trường đang đi lên hoặc xuống" và những gì bạn nghĩ là sẽ xảy ra đã thực sự xảy ra. Nhưng bạn đã không làm được gì ngoài việc xem các chuyển động của thị trường và rồi sau đó bạn đau khổ tiếc nuối với toàn bộ số tiền bạn đã có thể kiếm được.

 

Có một sự khác biệt lớn giữa việc dự đoán cái gì đó sẽ xảy ra trên thị trường (và nghĩ về tất cả số tiền bạn có thể đã kiếm được) với thực tế của việc vào lệnh và thoát lệnh giao dịch. Tôi gọi sự khác biệt này, và những khác biệt tương tự  như vậy, là "khoảng cách tâm lý" và điều này làm cho giao dịch trở nên một trong những nghề khó khăn nhất mà bạn đã chọn và có thể là một trong những bí ẩn nhất cần làm chủ.

 

TRADING CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC KHÔNG?

Câu hỏi lớn được đặt ra là: Trading có thể thành thạo được không? Có thể trải nghiệm  việc giao dịch một cách đơn giản và dễ dàng như khi mà bạn chỉ có quan sát thị trường và nghĩ về thành công, trái ngược  với việc bạn phải đặt và thoát lệnh?

Câu trả lời rất rõ ràng là “có thể”, hơn thế nữa cuốn sách này được thiết kế để cung cấp cho bạn cái nhìn và sự hiểu biết mà bạn cần về chính con người bạn và về bản chất của giao dịch. Nhờ đó việc giao dịch thực sự trở nên dễ dàng, đơn giản, và không có gì căng thẳng giống như khi bạn chỉ quan sát thị trường và suy nghĩ để hành động.

 

Điều này có vẻ cao siêu, và thậm chí một số người trong các bạn còn cho là không thể. Nhưng nó không như vậy đâu. Có nhiều người đã làm chủ được nghệ thuật giao dịch, và họ đã thu hẹp khoảng cách giữa các khả năng sẵn có và hiệu suất giao dịch cuối cùng của họ. Tuy nhiên đúng như bạn dự đoán, những người chiến thắng này có số lượng tương đối ít so với số lượng những người chịu sự thất vọng ở các mức độ khác nhau, tất cả đều đến mức bực tức tột độ, tự hỏi tại sao họ không thể tạo ra thành công nhất quá mà họ mong muốn một cách tuyệt vọng.

 

Trong thực tế, sự khác biệt giữa hai nhóm nhà giao dịch này (nhóm trader chiến thắng đều đặn và nhóm nhà trader còn lại) giống như sự khác biệt giữa trái đất và mặt trăng. Trái đất và mặt trăng đều là các thiên thể tồn tại trong cùng hệ mặt trời, do đó, chúng có điểm chung. Nhưng sự khác nhau về bản chất và đặc tính giống như ngày và đêm. Tương tự như vậy, bất cứ ai khi đặt một lệnh giao dịch có thể tuyên bố mình là một trader, nhưng khi bạn so sánh các đặc điểm của số ít những trader chiến thắng đều đặn so với đặc điểm của hầu hết các trader khác, thì bạn cũng sẽ tìm thấy điểm khác nhau như đêm và ngày.

 

Nếu lên mặt trăng đại diện cho sự thành công đều đặn của một trader, thì chúng ta có thể nói rằng lên mặt trăng là có thể. Nhưng cuộc hành trình thì có vô vàn khó khăn và chỉ có một số ít người đã làm được việc đó. Từ góc nhìn của chúng ta ở trên trái đất, thì mặt trăng có thể thấy được hàng đêm và có vẻ như rất gần mà chúng ta có thể chỉ với tay ra và có thể chạm vào nó.

 

Trading một cách thành công cũng tương tự. Vào bất kỳ ngày, tuần, hoặc tháng nào, các thị trường lúc nào cũng bày sẵn số lượng tiền rất lớn cho bất cứ ai có khả năng đặt lệnh giao dịch. Bởi vì thị trường luôn chuyển động không ngừng, số tiền này cũng luôn chảy, điều này làm cho khả năng thành công được phóng đại và dường như trong tầm tay của bạn. Tôi dùng từ "dường như" để tạo sự khác biệt rất lớn giữa hai nhóm nhà giao dịch. Đối với những người đã học được cách để trở nên nhất quán, hoặc đã vượt qua cái tôi gọi là "ngưỡng của sự nhất quán," tiền không chỉ nằm trong tầm tay của họ; mà hầu như họ có thể lấy nó tùy thích. Tôi chắc chắn rằng một số người sẽ thấy tuyên bố này gây sốc hoặc khó tin, nhưng đó là sự thật. Cũng có một số hạn chế, nhưng đối với hầu hết, dòng tiền chảy vào tài khoản của các nhà giao dịch này một cách dễ dàng và không hề vất vả.

 

Tuy nhiên, đối với các nhà trader chưa phát triển đến nhóm này thì từ "dường như" có nghĩa là chính xác những gì nó ngụ ý. Có vẻ như sự thống nhất hay thành công cuối cùng mà họ mong muốn là "trong tầm tay", hoặc "nằm trong tầm với của họ", ngay trước khi nó trượt đi hoặc bốc hơi trước mắt họ, hết lần này rồi đến lần khác. Điều duy nhất về giao dịch nhất quán đối với nhóm người này đó là nỗi đau tinh thần. Vâng, họ chắc chắn có những giây phút hứng khởi, nhưng nó không nói quá là hầu hết thời gian họ đang ở trong một trạng thái sợ hãi, giận dữ, thất vọng, lo lắng, thất bại, phản bội, và tiếc nuối.

 

 

Ngày: 1/6/2021 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 06/01/2021 04:00:45 PM

Tag: #Phân tích Tâm lý



:

----------------