HÌNH THÀNH MÔI TRƯỜNG TINH THẦN (2)

HÌNH THÀNH MÔI TRƯỜNG TINH THẦN (2)

Nếu chúng ta bắt đầu từ tiên điên đề rằng để tạo ra sự nhất quán nhà đầu tư vần tập trung sự nỗ lực của họ vào việc phát triển tư duy  của nhà đầu tư, thì thật dễ nhận ra vì sao nhiều nhà đầu tư không thành công. Thay vì học cách tư duy như những giao dịch thành công, họ nghĩ cách làm thế nào để kiếm nhiều tiền hơn từ việc học cách nắm bắt thị trường. Hầu như không thể không rơi vào bẫy này. Có rất nhiều yếu tố tâm lý làm cho chúng ta dễ cho rằng điều bạn không hiểu về thị trường gây ra sự thua lỗ của bạn và sự thiếu kết quả nhất quán. Điều này không khác gì việc rơi vào cái bẫy. Có nhiều yếu tố tâm lý làm rất dễ giả định rằng điều bạn không biết về thị trường chính là cái gây ra những thua lỗ và kết quả giao dịch không ổn định.

 

 

Tuy nhiên điều đó không đúng. Sự nhất quán bạn đang tìm nằm trong đầu của bạn chứ không phải trong thị trường. Đó chính là là những niềm tin và thái độ về việc mắc sai lầm, mất tiền, xu hướng trở nên thiếu thận trọng,  khi bạn cảm thấy thoải mái ….. là nguyên nhân gây thua lỗ - chứ không phải kiến thức về kỹ thuật và thị trường.

 

Ví dụ, nếu bạn phải chọn một trong hai nhà giao dịch sau đây để quản lý tiền của bạn, bạn sẽ chọn ai? Nhà giao dịch thứ nhất sử dụng kỹ thuật đơn giản, thậm chí là thô sơ, nhưng có tư duy không bị ảnh hưởng bởi thông tin bị bóp méo trong vô thức, do dự, sự hợp lý hóa, hy vọng và mạo hiểm. Nhà giao dịch thứ hai là nhà phân tích kỹ thuật nổi tiếng, nhưng vẫn giao dịch từ nỗi sợ và điều đó làm cho anh ta dễ bị những vấn đề tinh thần mà nhà giao dịch đầu tiên không bị. Lựa chọn đúng đắn rất hiển nhiên. Nhà giao dịch đầu tiên sẽ đạt được kết quả tốt hơn nhiều với số tiền của bạn.

 

Thái độ tạo ra kết quả tổng thể so với phân tích và kỹ thuật. Tất nhiên, lý tưởng là có cả hai, nhưng bạn thật sự không cần cả hai, bởi vì nếu bạn  có thái độ và tư duy đúng đắng, thì tất carnhwngx thứ khác về gia dịch sẽ trở nên dễ dàng, thậm  chí đơn giản, và chắc chắn sẽ nhiều niềm vui. Tôi biết đối với một số bạn điều này có thể khó tin, thậm chí bực mình đặc biệt khi bạn đã vất vả nhiều năm để học mọi thứ mà bạn có thể học về thị trường.

 

 

Điều rất thú vị là phần lớn các nhà giao dịch ở gần cách họ cần tư duy nhất khi lần đầu họ bắt đầu giao dịch hơn so với bất kỳ thời điểm nào trong sự nghiệp của họ. Nhiều người bắt đầu giao dịch với quan điểm rất không thực tế  và những rủi ro vốn có mà họ liên quan. Điều này đặc biệt đúng nếu giao dịch đầu tiên của họ chiến thắng. Sau đó họ đi vào giao dịch thứ hai với rất ít hoặc không có nỗi sợ. Nếu giao dịch này lại chiến thắng, họ sẽ đi vào  giao dịch tiếp theo thậm chí là không quan tâm tới cái gì là khả năng thua lỗ không chập chận được. Mỗi chiến thắng tiếp theo thuyết phục họ rằng không có gì phải sợ và giao dịch là cách dễ nhất để kiếm tiền. Sự không có nỗi sợ chuyển vào trạng thái vô sợ hãi, tương tự như trạng thái mà nhiều vận động viên vĩ đại mô tả là “zone”. Nếu bạn đã từng có cơ hội để trải nghiệm zone trong thể thao, thì bạn biết trạng thái của tâm trí trong đó hoàn toàn không có nỗi sợ và bạn hành động và phản ứng một cách bản năng. Bạn không cân nhắc các lựa chọn hoặc quan tâm tới hậu quả hoặc suy nghĩ đến lần thứ hai. Bạn trong hiện tại và đơn giản “chỉ hành động”. Bất kỳ cái gì bạn làm chính xác là cái cần phải thực hiện.

 

Thiếu sợ hãi chuyển thành trạng thái không lo lắng trong tư duy, nó tương tự như trạng thái tư duy của những vận động viên xuất sắc được miêu tả như một ngưỡng tâm lý hay còn gọi là “dòng chảy tư duy” (1). Nếu bạn đã từng có dịp trải nghiệm những vùng hay còn gọi là trạng thái tinh thần trong một số môn thể thao, sau đó bạn biết về trạng thái tư duy này, bạn không hề sợ hãi, bạn hành động và phản ứng theo bản năng. Bạn không cân nhắc khi lựa chọn quyết định hay cũng chẳng suy tính đến hậu quả hoặc nghi ngờ gì về bản thân. Bạn đang ở trong khoảnh khắc hiện tại và “chỉ biết hành động”. Bất cứ điều gì bạn làm chính là những gì bạn cần phải làm.

 

Hầu hết các vận động viên không bao giờ đạt tới cấp độ chơi này, bởi vì họ không bỏ qua được nỗi sợ của việc phạm sai lầm. Vận động viên đạt tới điểm mà hoàn toàn không có nỗi sợ hãi của hậu quả của việc thất bại sẽ thường xuyên bước vào “zone” một cách tự nhiên. Nhân tiện đây, vùng tâm lý không phải trạng thái bạn có thể đưa bạn vào, mà là cách bạn phải luyện tập.Đây là trạng thái của tâm trí mà bạn thấy mình sáng tạo tự nhiên, và thông thường nếu bạn bắt đầu suy nghĩ về các hành động của bạn một cách hợp lý và ý thức thì bạn bị bật ra khỏi nó.

 

Ngày: 10/6/2021 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 06/12/2021 01:36:31 AM

Tag: #Chương 3



:

----------------