LỄ HỘI

LỄ HỘI
LE-HOI-27
Bạn đã bao giờ nghĩ xem tại sao trên khắp thế giới, mọi nền văn hóa, mọi xã hội, luôn có vài ngày trong năm dành cho lễ hội? Vài ngày mà dành cho lễ hội chỉ là sự bù lại - bởi vì các xã hội đã lấy đi mọi lễ hội của cuộc sống của bạn và nếu không có cái gì được trao cho bạn để bù lại thì cuộc sống của bạn sẽ nguy hiểm cho nền văn hóa.
 
Mọi xã hội luôn cho bạn sự đền bù nào đó để cho bạn không cảm thấy bị mất hút vào trong đau khổ, trong buồn bã. Nhưng đền bù này là giả tạo.
 
Pháo bông và ánh sáng không thể khiến bạn vui mừng được. Chúng chỉ dành cho trẻ con - với bạn chúng chỉ là mối phiền toái. Nhưng ở thế giới bên trong của bạn có thể có ánh sáng, bài ca và sự vui vẻ liên tục.
 
Bao giờ cũng nhớ rằng, xã hội đền bù cho bạn khi nó cảm thấy rằng cái bị kìm nén có thể bùng nổ trong bất kì tình huống nguy hiểm nào nếu không được đền bù. Xã hội tìm cách nào đó để cho phép bạn xả bớt cái kìm nén ra – nhưng đây không phải lễ hội thật, nó không thể thật được.
 
Lễ hội thật sự phải đến từ cuộc sống của bạn, ngay trong chính cuộc sống cuộc sống của bạn.
 
Và lễ hội thật không thể theo lịch được, rằng ngày đầu tiên tháng mười một bạn sẽ mở hội. Thật kì lạ, cả năm bạn khổ sở và vào ngày đầu tháng mười một bạn lại thoát khổ và nhảy múa sao? Hoặc khổ là giả hoặc ngày đầu tháng mười một là giả; cả hai không thể cùng thật được. Và một khi ngày đầu tháng mười một của bạn qua rồi bạn lại trở về với hố đen của mình, mọi người về lại với đau khổ, với âu lo của họ.
 
Cuộc sống phải là lễ hội liên tục, chỉ thế thì bạn mới nở hoa.
 
Hãy biến những điều nhỏ bé thành lễ hội đi.
 
Ở Nhật Bản điều này có thể được làm với trà và điều này cũng có thể làm được với mọi thứ khác nữa - với quần áo, với thức ăn của bạn. Mọi người đang sống gần như trong giấc ngủ, bằng không thì mọi vải, mọi lụa có vẻ đẹp riêng của nó, có cảm nhận riêng của nó. Nếu bạn nhạy cảm, thì ngay cả quần áo - thứ để che phủ cơ thể, thế thì nó trở thành cái gì đó diễn đạt tính cá nhân của bạn, hương vị của bạn, văn hóa của bạn, bản thể của bạn. Mọi thứ bạn làm nên mang dấu ấn về bạn; nó nên có chữ kí của riêng nó. Thế thì cuộc sống trở thành lễ hội liên tục.
 
Cho dù bạn bị ốm và nằm trên giường, bạn sẽ làm cho những khoảnh khắc ở trên giường đó trở thành khoảnh khắc của cái đẹp và niềm vui, khoảnh khắc của thảnh thơi và thư giãn, khoảnh khắc của thiền, khoảnh khắc của nghe nhạc hay thơ ca. Không có nhu cầu phải buồn vì bạn ốm. Bạn phải hạnh phúc rằng mọi người đều ở văn phòng còn bạn nằm trên giường như vua, thảnh thơi - ai đó đang chuẩn bị trà cho bạn, ấm nước đang reo lên bài ca, một người bạn đề nghị được tới để thổi sáo cho bạn...
 
Những điều này còn quan trọng hơn bất kì thuốc nào. Khi bạn ốm, hãy gọi bác sĩ. Nhưng điều quan trọng hơn, gọi những người yêu bạn tới bởi vì không thuốc nào quan trọng hơn tình yêu. Gọi những người có thể tạo ra cái đẹp, âm nhạc và thơ ca tới quanh bạn bởi vì không có gì chữa lành được như tâm trạng lễ hội.
 
Osho
#Osho

 

Ngày: 8/6/2021 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 06/08/2021 08:52:00 AM

Tag: #Đoạn hay



:

----------------