Những điều cơ bản về nấm mà bạn cần biết

Những điều cơ bản về nấm mà bạn cần biết

Có nhiều loại nấm, đa dạng về kích thước, hình dạng và màu sắc, với bề mặt nhẵn, bóng cho tới lổm chổm và nhiều lỗ. Phổ biến và được trồng nhiều nhất là nấm trắng, có vị nhẹ và có thể được sử dụng trong nhiều loại món ăn

Nhung-dieu-co-ban-ve-nam-ma-ban-can-biet-10

KIẾN THỨC VỀ CÁC LOẠI NẤM

Nấm lớn (thường gọi là nấm) là một nhánh thuộc nhóm sinh vật rất lớn gọi là Fungi (giới nấm). Nó giống như thực vật nhưng không có diệp lục, vì vậy chúng không thể tự sản xuất chất dinh dưỡng bằng cách quang hợp. Nấm phân hủy và hấp thu chất dinh dưỡng từ những vật như phân, lá cây, gỗ mục và đất.
Có nhiều loại nấm, đa dạng về kích thước, hình dạng và màu sắc, với bề mặt nhẵn, bóng cho tới lổm chổm và nhiều lỗ. Phổ biến và được trồng nhiều nhất là nấm trắng, có vị nhẹ và có thể được sử dụng trong nhiều loại món ăn. Nấm dại như chanterelle, morel, nấm hương, portobello và nấm sò, sẽ cho vị lạ và đậm đà hơn. Nói chung, nấm chứa 90 phần trăm là nước và ít năng lượng. Chất béo và tinh bột rất ít và không có cholesterol. Chúng giàu đạm và chứa những vitamin như B, C, D và một ít vitamin A. Nên biết rằng một số vitamin có thể bị mất trong quá trình chế biến.

Cách dùng

Nấm có thể được chiên, xào trong món phụ hoặc khai vị. Nấm cũng là một nguyên liệu phổ biến trong những món salad, xúp, xào với sốt, thịt, và nhiều món chính khác.

Nấm ngon

Nấm trồng như portobello, nấm hương, cremini và nấm sò có quanh năm. Nấm dại thì chỉ xuất hiện theo mùa, như morel có vào mùa xuân, chanterelles mùa hè, nấm thông mùa thu. Nấm khô cũng có quanh năm.

Cách lựa chọn

Khi mua, nên lấy cây nấm chắc chắn, tươi và không tì vết. Kiểm tra bên dưới mũ nấm thấy những lá tia màu nâu khép kín và đảm bảo bề mặt mũ nấm ẩm và có viền gỗ. Cũng nên tìm các vùng nhầy dính đối với cây nấm có màu không bình thường. Khi mua nấm khô, kiểm tra bao bì và nếu nấm bị bể vụn thì không nên mua. Chỉ mua những túi nấm nguyên vẹn. Để biết chính xác số lượng nấm khô cần mua, thì 60g nấm khô sẽ tương đương với khoảng 30g nấm tươi.

Bảo quản:

Nếu trữ nấm trong tủ lạnh, không nên rửa nấm, vào những túi giấy hoặc giữ nguyên bao bì. Không nên chứa trong những túi nhựa hoặc túi kín khí, lí do khiến chúng bị ẩm và thối nhanh hơn. Giữ trong tủ lạnh khoảng 3 tới 4 ngày. Nên sử dụng nấm càng sớm càng tốt. Nấm khô có thể bảo quản không thời hạn. Để giữ nấm trong thời gian dài, sử dụng các phương pháp như cấp đông, sấy khô, ướp muối, đóng hộp hoặc ngâm chua.
Ngày: 7/2/2020 - đăng bởi: duonglh89
duonglh89 02/07/2020 01:01:58 PM

Tag: #Tin tức



:

----------------